หน้ากากคาร์บอนสามารถลดการปนเปื้อนในอากาศอาจสูงพอสมควร

แม้ว่าไวรัสไข้หวัดนกจะมีนกอาศัยอยู่ แต่ชนิดย่อยบางชนิดอาจส่งผลต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เช่นกัน รวมทั้งมนุษย์ด้วย การติดต่อไวรัสโดยตรงจากนกที่ติดเชื้อ ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ปีกในบ้าน แต่บางครั้งนกป่าก็สามารถแพร่เชื้อไปยังนักล่า คนในเผ่า หน้ากากคาร์บอน ได้ โดยทางอ้อม การติดเชื้อสามารถเข้าสู่ระบบของมนุษย์ผ่านทางอาหารที่ติดเชื้อไวรัส หน้ากากคาร์บอนน้ำที่ปนเปื้อน สิ่งของ อากาศ อาหาร ฯลฯ โดยทางร่างกายหลั่งหรือขับถ่ายของนกที่ติดเชื้อ ไวรัสไข้หวัดใหญ่แพร่ระบาด

ในอากาศ การปนเปื้อนในอากาศอาจสูงพอสมควร หน้ากากคาร์บอนในกรณีของสัดส่วนการแพร่ระบาดหรือการระบาดใหญ่ หน้ากากคาร์บอนผู้ติดเชื้อจะนำไวรัสไข้หวัดใหญ่ติดตัวไปทุกที่ที่พวกเขาเดินทางและแพร่กระจายไปในอากาศและบนวัตถุที่พวกเขาสัมผัสผ่านทางน้ำมูกและสารคัดหลั่งจากร่างกายอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลหรือ PPE ตามที่เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อใช้ในกรณีที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อน

นอกจากนี้ ตัวกรองยังถูกจัดประเภทตามการเสื่อมสภาพของประสิทธิภาพ

เครื่องช่วยหายใจทางจมูกและปากหรืหน้ากากคาร์บอนเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุด หน้ากากป้องกันไข้หวัดนกมีความเฉพาะเจาะจงมากเกี่ยวกับความจริงที่ว่าไวรัสไข้หวัดนกมีขนาดเล็กและไม่สาม

ารถกรองออกจากสิ่งแวดล้อมได้อย่างง่ายดายโดยใช้ตัวกรองแบบเดิมหน้ากากเหล่านี้หน้ากากคาร์บอนได้รับการออกแบบตามแนวทางที่กำหนดโดยสถาบันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ตามประสิทธิภาพการกรอง ตัวกรองที่ใช้ในหน้ากากแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ Type 95

Type 99 และ Type 100 สัดส่วนของอนุภาคขนาดเล็กมากกว้าง 0.3 ไมครอน หน้ากากคาร์บอนที่กรองออกโดยตัวกรองเหล่านี้คือ 95%, 99% และ 99.7% ตามลำดับ นอกจากนี้ ตัวกรองยังถูกจัดประเภทตามการเสื่อมสภาพของประสิทธิภาพของตัวกรอง และจึงมีป้ายกำกับว่า N ไม่ทนต่อน้ำมัน, R ทนน้ำมันและหน้ากากคาร์บอนกันน้ำมันหน้ากากแต่ละชิ้นผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการก่อนได้รับการอนุมัติให้จำหน่าย แต่ N95 เป็นแบบใช้แล้วทิ้งและไม่สามารถทำความสะอาดได้

ประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับไวรัสในอากาศ

ที่พบมากที่สุดคือเครื่องช่วยหายใจหน้ากากคาร์บอนซึ่งได้รับการรับรองจาก NIOSH หรือที่เรียกว่าแผ่นกรองหน้ากากว่ามีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับไวรัสในอากาศเช่นโรคซาร์สหรือไข้หวัดนก ขอแนะนำให้ใช้หน้ากากสำหรับผู้ที่ทำงานในสถานการณ์ที่มีการปนเปื้อนสูง เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วย หรือเจ้าหน้าที่ภาคสนาม

ที่เกี่ยวข้องกับการทำลายแหล่งการติดเชื้อ เป็นต้นหน้ากากคาร์บอน 4 ชั้นป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากอีกชุดหนึ่งคือ Powered Air-Purifying Respiratorsมีประสิทธิภาพมากกว่ามาสก์ N-95 ในการป้องกันที่ดีกว่า สิ่งเหล่านี้ถูกใช้โดยผู้ที่ไม่สามารถสวมหน้ากากคาร์บอนเช่นคนที่มีขนบนใบหน้า หน้ากากที่ใช้แบตเตอรี่นี้มีชิ้นส่วนหน้าที่มีท่อช่วยหายใจและตัวกรอง

 

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://biosafeproduct.co.th/mask.php

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.