ครัวไทย

Create & Produce by Pano360.in.th

ครัว ถือเป็นพื้นที่สำคัญภายในบ้าน ในอดีตอาจมีจุดประสงค์หลักเพื่อทำอาหารอย่างจริงจัง แต่วันนี้นิยามของครัวนั้นเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม เป็นมุมรวมตัวของคนในครอบครัวหรือพบปะสังสรรค์ระหว่างญาตติสนิท ครัวจึงกลายเป็นศูนย์กลางของบ้าน ที่มีการออกแบบห้องครัวในยุคนี้ให้เน้นไปถึงความสะดวกสบาย เพื่อให้การทำครัวเป็นเรื่องน่าสนุกและตอบสนองการใช้งานได้ดี

แต่สำหรับครอบครัวที่ชอบทำอาหารแบบไทยๆแล้ว คงไม่พ้นการประกอบอาหารที่เป็นการต้ม ผัด แกง ทอด ซึ่งจะก่อให้เกิด กลิ่น ควัน เสียง ฟุ้งไปทั่วบ้าน ซึ่งการออกแบบครัวไทยนั้นก็มีการออกแบบที่แตกต่างกันไป

สำหรับห้องครัวแบบทึบ ซึ่งมีผนังมิดชิดจะมีข้อดีข้อเสียเป็นคู่ตรงข้ามกับห้องครัวแบบโปร่ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่าจึงมีโอกาสทรุดตัวเร็วกว่า เมื่อเทียบกับโครงสร้างรองรับแบบเดียวกัน ส่วนเรื่องของระบบระบายอากาศนั้น อาจต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยอย่างเครื่องดูดควันหรือพัดลมระบายอากาศช่วยระบายอากาศในครัว นอกจากนี้การสร้างห้องครัวแบบทึบจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าห้องครัวแบบโปร่ง ด้วยปริมาณวัสดุ โครงสร้าง และการเตรียมงานระบบที่มากกว่านั้นเอง

สำหรับครัวแบบโปร่ง จะเห็นได้ว่าครัวแบบโปร่งเป็นรูปแบบที่เน้นความโปร่งโล่ง กลิ่นควันและความอับชื้นต่างๆ จึงระบายออกไปได้ง่าย สามารถฉีดน้ำล้างทำความสะอาดได้ แต่ก็ต้องมีทางระบายน้ำรองรับด้วยเช่นกัน วัสดุที่ใช้มักมีน้ำหนักเบา ทั้งยังสร้างได้รวดเร็วง่ายดายกว่าเมื่อเทียบกับครัวแบบทึบแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ความโปร่งโล่งของครัวแบบโปร่งอาจทำให้ต้องผจญกับ น้ำฝน ฝุ่นและสิ่งปรกต่างๆ ที่จะสาดเล็ดรอดเข้ามาได้ง่าย ทั้งยังต้องระวังป้องกันไม่ให้สัตว์เล็กสัตว์น้อย อย่างแมลง นก หนู และอาจรวมถึงแมวหรือสุนัขตัวเล็กๆ เข้ามาก่อกวนภายในห้องครัวของเราอีกด้วยด้วย โดยวิธีป้องกันอาจใช้ ตะแกรง มุ้งลวด ช่วยป้องกันได้บ้าง

This entry was posted in สินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.